เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
นางสุนิสา อินทนนท์ |
ตำแหน่ง : |
ครูชำนาญการพิเศษ |
เบอร์โทรศัพท์ : |
|
อีเมล : |
sunisa.45788@pibool.ac.th |
โพสเมื่อ : |
29 เม.ย. 2563,20:19 อ่าน 1360 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านทักษะการคิดสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์ไทย โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ผ่านการจัดกิจกรรมเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์
รายละเอียดผลงาน
บทคัดย่อ
ผู้วิจัยได้ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชา ศ 22102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 พบว่าตัวชี้วัดการเรียนวิชานาฏศิลป์ของนักเรียนต้องมีการอธิบายการบูรณาการศิลปะแขนงอื่น ๆ กับการแสดง สร้างสรรค์การแสดงโดยใช้องค์ประกอบนาฏศิลป์และการละคร วิเคราะห์การแสดงของตนเองและผู้อื่นโดยใช้นาฏยศัพท์หรือศัพท์ทางการละครที่เหมาะสม เสนอข้อคิดเห็นในการปรับปรุงการแสดง ระบุหรือแสดงนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้าน ละครไทย ละครพื้นบ้านหรือมหรสพอื่นที่เคยนิยมกันในอดีต
จากประเด็นดังกล่าวผู้วิจัยได้หาแนวทางในการพัฒนาทักษะการคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากประชากรกลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 38 คน โดยผู้วิจัยได้ดำเนินการพัฒนาทักษะการคิด จากการสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์ไทย โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
ผลการศึกษาพบว่าจากการพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์ไทย โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( x̄) = 6.68 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.81 ระหว่างเรียน มีค่าเฉลี่ย ( x̄) = 24.78 การหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมระหว่างเรียน E1 = 82.63 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ( x̄) = 8.42 การหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมหลังเรียน E2 = 84.21
จึงกล่าวได้ว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน เปรียบเทียบได้จากการหาค่าเฉลี่ยก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( x̄) = 6.86 และค่าเฉลี่ยหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย (x̄) = 8.42 ซึ่งค่าเฉลี่ยหลังเรียนนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการคิดสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์ไทย โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีประสิทธิภาพ 82.63/84.21 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
การพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์ไทย โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้จริงและนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์และสมมุติฐานตามที่ผู้วิจัยวางไว้
|
ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์ | |