โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์
1128 ถนนลาดพร้าว  แขวงสามเสนนอก  เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10320
เบอร์โทรศัพท์ 0 2511 4049
ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางสุนิสา อินทนนท์
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล : sunisa.45788@pibool.ac.th
โพสเมื่อ : 29 เม.ย. 2563,20:19  อ่าน 1360 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านทักษะการคิดสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์ไทย โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ผ่านการจัดกิจกรรมเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์
รายละเอียดผลงาน
บทคัดย่อ
 
    ผู้วิจัยได้ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชา ศ 22102 ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2562 พบว่าตัวชี้วัดการเรียนวิชานาฏศิลป์ของนักเรียนต้องมีการอธิบายการบูรณาการศิลปะแขนงอื่น ๆ กับการแสดง สร้างสรรค์การแสดงโดยใช้องค์ประกอบนาฏศิลป์และการละคร วิเคราะห์การแสดงของตนเองและผู้อื่นโดยใช้นาฏยศัพท์หรือศัพท์ทางการละครที่เหมาะสม เสนอข้อคิดเห็นในการปรับปรุงการแสดง ระบุหรือแสดงนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้าน ละครไทย ละครพื้นบ้านหรือมหรสพอื่นที่เคยนิยมกันในอดีต
      จากประเด็นดังกล่าวผู้วิจัยได้หาแนวทางในการพัฒนาทักษะการคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากประชากรกลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 38 คน โดยผู้วิจัยได้ดำเนินการพัฒนาทักษะการคิด จากการสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์ไทย โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
     ผลการศึกษาพบว่าจากการพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์ไทย โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( x̄) = 6.68 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.81 ระหว่างเรียน มีค่าเฉลี่ย ( x̄) = 24.78 การหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมระหว่างเรียน  E1 = 82.63 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ( x̄) = 8.42 การหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมหลังเรียน E2 = 84.21 
     จึงกล่าวได้ว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน เปรียบเทียบได้จากการหาค่าเฉลี่ยก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( x̄) = 6.86  และค่าเฉลี่ยหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย (x̄) = 8.42 ซึ่งค่าเฉลี่ยหลังเรียนนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการคิดสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์ไทย โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีประสิทธิภาพ 82.63/84.21 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
     การพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์ไทย โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้จริงและนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์และสมมุติฐานตามที่ผู้วิจัยวางไว้
 
 
 

Adobe Acrobat Document ดาวน์โหลดไฟล์   ขนาดไฟล์