โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์
1128 ถนนลาดพร้าว  แขวงสามเสนนอก  เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10320
เบอร์โทรศัพท์ 0 2511 4049
ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางสุนิสา อินทนนท์
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล : sunisa.45788@pibool.ac.th
โพสเมื่อ : 28 เม.ย. 2563,19:21  อ่าน 1747 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การพัฒนาการสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์ โดยใช้สื่อสไลด์และปริศนาคำทาย เรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Constructionism ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์
รายละเอียดผลงาน
บทคัดย่อ
 
         ผู้วิจัยได้ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชา ศ 22102 ภาคการเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2559 พบว่าตัวชี้วัดการเรียนวิชานาฏศิลป์ของนักเรียนมีตัวชี้วัดที่วัดนักเรียนคือสร้างสรรค์การแสดงโดยใช้องค์ประกอบนาฏศิลป์และการละคร อธิบายการบูรณาการศิลปะแขนงอื่น ๆ กับการแสดง
          จากประเด็นดังกล่าวผู้วิจัยได้หาแนวทางในการพัฒนาการสร้างสรรค์การแสดงนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากประชากรกลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 49 คน โดยผู้วิจัยได้ดำเนินการพัฒนาการสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์ โดยใช้สื่อสไลด์และปริศนาคำทาย เรื่องนาฏยศัพท์ และภาษาท่านาฏศิลป์ ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Constructionism
ผลการศึกษาพบว่าจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์ โดยใช้สื่อสไลด์และปริศนาคำทาย เรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Constructionism ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย () = 14.04  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 1.94 ระหว่างเรียน มีค่าเฉลี่ย () = 41.16 การหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมระหว่างเรียน  E1= 82.33 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย () = 17.53 การหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมหลังเรียน E2 = 87.65  
จึงกล่าวได้ว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน เปรียบเทียบได้จากการหาค่าเฉลี่ยก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย () = 14.04  และค่าเฉลี่ยหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย () = 17.53 ซึ่งค่าเฉลี่ยหลังเรียนนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์ โดยใช้สื่อสไลด์และปริศนาคำทาย เรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Constructionism มีประสิทธิภาพ 82.33/87.165 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
        การพัฒนาการสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์ โดยใช้สื่อสไลด์และปริศนาคำทาย เรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Constructionism ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้จริงและนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์และสมมุติฐานตามที่ผู้วิจัยวางไว้

Adobe Acrobat Document ดาวน์โหลดไฟล์   ขนาดไฟล์